Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

Đà Nẵng-thành phố du lịch đầy tiềm năng

Được nhận định là một thành phố đáng sống nhất Việt Nam, Đà Nẵng đã và đang từng bước tiến ra châu lục và thế giới như là một thành phố hiện đại, văn minh.

Trở thành một thành phố thuộc trung ương từ năm 1997, Đà Nẵng nằm trong vùng Nam Trung Bộ, Việt Nam. Đà Nẵng có một vị trí chiến lược là trung tâm kinh tế, văn hoá, giáo dục, khoa học và công nghệ lớn của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, là đơn vị đi đầu trong nhiều hoạt động phát triển kinh tế đô thị.

Đà Nẵng nằm ở vị trí trung độ của Việt Nam, có vị trí trọng yếu cả về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh; là đầu mối giao thông quan trọng về đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không, cửa ngõ chính ra biển Đông của các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên và các nước tiểu vùng Mê Kông. Đặc biệt Đà Nẵng là cửa ngõ lớn của du lịch miền trung. Trong những năm gần đây, Đà Nẵng đã tích cực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường, nâng cao an sinh xã hội và được coi là "thành phố đáng sống" của Việt Nam.

Đà Nẵng - thành phố hiện đại, có tiềm năng rất lớn về du lịch

Mục tiêu phát triển của Đà Nẵng là trở thành phố cấp quốc gia, hiện đại; là đô thị trung tâm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội vùng miền Trung và Tây Nguyên. Tầm nhìn đến năm 2050, xây dựng và phát triển Đà Nẵng trở thành thành phố đặc biệt cấp quốc gia, hướng tới đô thị cấp quốc tế và phát triển bền vững.

Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Đà Nẵng một vị trí không còn gì tuyệt vời hơn. Lưng tựa núi, mặt hướng ra biển đông, có núi có sông, đầy hiền hòa và thơ mộng. Do đó Đà Nẵng là một thành phố có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Phía bắc thành phố được bao bọc bởi núi cao với đèo Hải Vân được mệnh danh là "Thiên hạ đệ nhất hùng quan". Phía tây là khu du lịch Bà Nà nằm ở độ cao trên 1000m với hệ thống cáp treo đạt bốn kỷ lục thế giới (dài nhất, độ chênh lớn nhất, tổng chiều dài cáp dài nhất và sợi cáp nặng nhất) cùng khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park lớn nhất Đông Nam Á. Phía đông bắc là bán đảo Sơn Trà với 400 ha rừng nguyên sinh gồm nhiều động thực vật phong phú. Phía đông nam là danh thắng Ngũ Hành Sơn. Trên địa bàn thành phố còn có một hệ thống các đình, chùa, miếu theo kiến trúc Á Đông, các nhà thờ theo kiến trúc phương Tây như Nhà thờ Con Gà,...các bảo tàng mà tiêu biểu nhất là Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm. Đây là bảo tàng trưng bày hiện vật Chăm quy mô nhất ở Việt Nam.

Trong những năm trở lại đâ Đà Nẵng đã tập trung quảng bá thương hiệu của mình trên khắp thế giới bằng nhiều cách khác nhau. Trong đó chủ yếu tập trung xây dựng các sự kiện du lịch lớn đẳng cấp Quốc tế. Phải kể đến đó là cuộc thi Trình diễn Pháo hoa Quốc tế được tổ chức liên tục từ năm 2008. Vào tháng 5 năm 2012, Đà Nẵng lần đầu triển khai Cuộc thi dù bay Quốc tế. Tháng 6 là sự kiện "Điểm hẹn mùa hè" thường niên, quy tụ những hoạt động giải trí biển. Ngoài ra thành phố còn được bao bọc bởi 3 di sản văn hóa thế giới: Huế, Hội An, Mỹ Sơn. Xa hơn một chút nữa là Vườn Quốc gia Bạch Mã, và di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Vì thế Đà Nẵng được xem là điểm trung chuyển quan trọng trên Con đường di sản miền Trung.
Lễ hội pháo hoa quốc tế rực rõ trên dòng Sông Hàn

Ước tính tổng lượng khách đến tham quan, du lịch tại Đà Nẵng trong năm 2013 đạt trên 3,1 triệu lượt khách, tăng 17,2% so với năm 2012. Trong đó khách quốc tế đạt trên 743.000 lượt, tăng 17,8%, khách nội địa đạt gần 2.347.000 lượt người, tăng 17%. Tổng thu du lịch đạt 7.784,1 tỷ đồng, tăng 29,8%. Tính đến tháng 5 năm 2009, Đà Nẵng có 145 khách sạn với khoảng 4.383 phòng lưu trú, trong đó khoảng trên 700 phòng lưu trú ven biển thuộc các khách sạn 2 đến 5 sao như Furama (198 phòng), Sandy Beach (123 phòng), Tourane (69 phòng), Công đoàn (125 phòng), cụm ba khách sạn Mỹ Khê (142 phòng),...  Tính đến đầu năm 2013, Đà Nẵng có 60 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn 4.004 triệu đô la Mỹ. Trong đó có 13 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn 1.457 triệu đô la Mỹ và 47 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn 2.546 triệu đô la Mỹ.

Với những tiềm năng như vậy, Đà Nẵng đã và đang khẳng định vị thế của mình trong nước và khu vực, ngày càng được nhiều bạn bè quốc tế yêu mến. Chắc chắn trong tương lai Đà Nẵng sẽ còn phát triển hơn nữa và sẽ là thành phố đáng sống, là niềm tự hào của người dân xứ Đà nói riêng và miền trung nói chung.


Nguồn tham khảo vi.wikipedia.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét